วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

วันอังคาร ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
   วันนี้อาจารย์ได้เริ่มสอนในบทที่ 3 เรื่องสื่อ การเล่นพัฒนาของเด็กปฐมวัย
    สื่อ” หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น ได้แก่ คน สัตว์ พืชผัก ผลไม้ สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเล่น วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทป ยานพาหนะ ฯลฯ สิ่งที่เหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์
      ลักษณะของสื่อการสอนเด็กปฐมวัย
1.มีลักษณะที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
2.มีขนาดเหมาะสมกับเด็กและขนาดของมือเด็ก
3.มีคุณค่าต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็ก
4.ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
5.มีสีสันสวยงาม สดใสไม่สะท้อนแสง
6. มีความทนทาน น้ำหนักเบา ไม่แตกหักง่าย ไม่แหลมคม
7. มีรายละเอียดน้อย ง่าย (เหมาะสมกับวัย)
8. มีลักษณะเป็นมิติ ซึ่งเด็กจะสนใจและเข้าใจได้ดีกว่า
9. เป็นสื่อที่สอดคล้องกับเรื่องที่เด็กสนใจ และต้องการเรียนรู้

10.สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบได้
     ความสำคัญของสื่อ
1) สื่อเป็นหัวใจของการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้เด็ก ได้รับประสบการณ์ตรง
2) สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์ตรงกับข้อเท็จจริง
3) ช่วยสร้างความสนใจของเด็กและเป็นสิ่งเร้าให้เด็กสนใจที่จะทำกิจกรรมและเกิดการเรียนรู้ได้ดี
4) ช่วยให้เด็กจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายและไม่ลืม
5) ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากให้เข้าใจง่าย ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ดีขึ้น
6) ช่วยให้เรียนรู้ได้เร็ว ใช้เวลาอธิบายน้อย เรียนรู้ได้ปริมาณมาก
7) สื่อช่วยสร้างเจตคติที่ดีให้เกิดกับเด็ก
8) สื่อเป็นสิ่งเร้าที่เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัส
9) ช่วยส่งเสริมการคิดและการแก้ปัญหา
10) สื่อช่วยให้เด็กเกิดจินตนาการ
11) สื่อช่วยตอบสนองความสนใจ อยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติ
12) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูได้พัฒนาเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ
13) ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
14) ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่าง ๆ
15) เป็นศูนย์รวมความสนใจเด็ก และทำให้บทเรียนน่าสนใจ
      และหลังจากที่อาจารย์อธิบายเพาเวอร์พอยเสร็จ อาจารณืได้ให้ทำกิจกรรมวิเคราะห์สื่อ โดยให้นักศึกษาเตรียมสื่อที่มีอยู่ที่บ้านมา และมาวิเคราะห์ ดังนี้












                และนี่คือสื่อที่ดิฉันเตรียมมา ชื่อสื่อว่า กล่องแยกรูปทรง กล่องนี้สามารถสอนเด็กในกรแยกรูปทรงเรขาคณิตได้เบื้องต้น เหมาะสำหรับเด็ก3-4ปี เป็นสื่อประเภทวัสดุ สอดคล้องกับวิชาคณิตศาสตร์และศิลปะ และยังเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้านดังนี้
       ด้านร่างกาย เด็กได้ขยันกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่
       ด้านอารมณ์ เด็กได้เล่นกับเพื่อน เกิดความสนุกสนาน
       ด้านสังคม เด็กได้พูดคุยกับเพื่อน แลกเปลี่ยนความคิด
       ด้านสติปัญญา เด็กได้เรียนรู้รูปทรงต่างๆของเรขาคณิต
ประเมินตนเอง :ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมได้ดี
ประเมินอาจารย์ :เป็นกันเอง อธิบายเข้าใจ
ประเมินเพื่อน :ตั้งใจฟัง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น