วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

วันอังคาร ที่ 5 กันยายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้อาจารย์ไ้เริ่มสอนในบทที่ 4 เรื่องกระบวนการใช้สื่อประกอบการสอน อาจารณ์ยกตัวอย่างของเกมมาให้ดู
      สำหรับเกมในทรรศนะของนักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก  ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และพึงพอใจ และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
      จุดมุ่งหมายของเกม
1 ได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน
2 พัฒนานิสัยการเล่นที่ดีและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา
3 ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม
4 เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
5 สร้างความเชื่อมั่นและการบังคับตนเอง

6 ฝึกความร่วมมือในฐานะเป็นสมาชิกของกลุ่ม
   เกมการศึกษา หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อมโดยเป็นการเล่นที่ไม่มุ่งเน้นเฉพาะเกมบัตรภาพ แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ ตอลดจนความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
   ประเภทของเกมการศึกษา
    1) เกมการจับคู่
(1) สิ่งที่เหมือนกัน
(2) สิ่งที่สัมพันธ์กัน
(3) สิ่งที่เป็นของประเภทเดียวกัน
(4) สิ่งที่ขาดหายไป
    2) เกมการจัดหมวดหมู่
    3) เกมภาพตัดต่อ
    4) เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง
(1) เรียงลำดับเหตุการณ์
(2) เรียงลำดับขนาด
(3) เรียงลำดับจำนวน
    5) เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
    6) เกมตารางสัมพันธ์
    7) เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
    8) เกมลอตโต
ประเมินตนเอง :ตั้งใจฟัง อาจจะมีเล่นบ้าง
ประเมินอาจารย์ :เป็นกันเอง ใจดี สอนเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน :ตั้งใจฟังอาจจะมีคุยกันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น